Wednesday, March 9, 2016

มารู้จักกับ IPL ที่บ้าน หรือ personal IPL กัน

ปัจจุบันมีวิธีการทำให้ผิวหน้าขาวใสมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ครีมหรือเซรั่มบำรุงผิว การรับประทานอาหารเสริม หรือแม้แต่การใช้สูตรพอกผิวหน้าแบบโฮมเมด ทั้งนี้ วิธีดังกล่าวอาจต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าจะได้หน้าใสปิ๊ง จึงเกิดเป็นนวัตกรรมเลเซอร์ผิวขึ้น วิธีนี้ไม่ต้องรอนานก็เห็นผลชัดเจน โดยนวัตกรรมที่เราจะมาพูดถึงในวันนี้ก็คือ การทำ IPL ที่บ้าน ที่ใช้แก้ปัญหาผิวบนใบหน้าได้สารพัด ทั้งยังเป็นวิธีที่ใช้กันในระดับสากล




IPL ที่บ้าน หรือ personal IPL คืออะไร?
IPL ที่บ้าน หรือ personal IPL ซึ่งเป็นเป็นเครื่องมือที่ผลิตขึ้นโดยการปล่อยลำแสง ที่ไม่ใช่เลเซอร์ แต่เป็นคลื่นแสงที่มีความยาวคลื่นหลายช่วง ตั้งแต่ 500 – 1,200 นาโนเมตร สามารถนำมาใช้แก้ไขปัญหาผิวพรรณได้ การใช้การปรับแต่งลำแสงมาแก้ปัญหานั้น จะมีฟิลเตอร์ (Filter) เป็นตัวกรองคลื่นแสงให้อยู่ในช่วงความยาวคลื่นที่ต้องการ โดยใช้หลักการดูดพลังงานแสงของส่วนประกอบของผิวที่แตกต่างกัน เช่น ฮีโมโกลบินในเส้นเลือด หรือเมลานินในเม็ดสี เมื่อเป้าหมายที่ต้องการดูดพลังงานแสงเข้าไปก็จะเกิดความร้อน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามที่ต้องการ 



หลักการทำงาน
  • ปล่อยความยาวคลื่นออกมาให้โดนเซลล์ผิวหนังแต่ละเซลล์ที่ต้องการ – เซลล์แต่ละเซลล์จะดูดซับพลังงานแสงได้ไม่เท่ากัน เซลล์เม็ดเลือดก็แบบหนึ่ง เซลล์คอลลาเจนก็แบบหนึ่ง เซลล์เม็ดสีดำ หรือ แดง ก็แบบหนึ่ง
  • IPL ที่้บ้าน หรือ personal IPL จะปล่อยแสงจำเพาะเจาะจงในแต่ละครั้งได้ เช่นรอบนี้เลือกความถี่ที่จะปล่อยแสงไปยังเซลล์เม็ดสีดำ (จุดด่างดำ) มันก็จะโดนเม็ดสีดำเท่านั้น รอบต่อไปอาจจะเลือกปล่อยแสงให้โดนเม็ดเลือดแดงด้วยความถี่ที่เหมาะกับเม็ดเลือกแดง ปล่อยแสง IPL ลงไป ก็จะเกิดความร้อนที่บริเวณเม็ดเลือดแดง มันก็จะไปทำลายพนังหลอดเลือดแดงเล็กๆ รอยแดงก็จะหายไป รอบต่อไปอาจใช้ลดรอยเหี่ยวย่นเล็กๆ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจน ใช้ความร้อนจากแสง IPL ไปจับน้ำในเซลล์ของคอลลาเจน กระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่
  • การรักษาควรต้องยิง IPL หลายครั้งขึ้นไปเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คาดหวังไว้


 

รักษาอะไรได้บ้าง
  1. - รอยดำ จุดดำ
  2. - รอยแดง จุดแดง รอยแดงจากแผลคีรอยด์
  3. - กระจาง กระตื้น กระแดด
  4. - ฝ้าบางชนิด
  5. - ริ้วรอยตื้นๆ
  6. - กระชับรูขุมขน
  7. - รักษาสิว (เมื่อทาสารบางตัวก่อนปล่อยแสง IPL ช่วยฆ่าเชื้อ P Acne)
  8. - กำจัดขน



สรุป IPL สามารถรักษาได้หลายอย่างในการทำเพียงครั้งเดียว .. แต่จะให้เห็นผลต้องทำหลายครั้ง .. และด้วยความสามารถที่ทำได้หลายอย่างในหนึ่งครั้ง โดยเฉพาะทำให้รูขุมขนที่หดขนาดลงได้บ้าง จึงมีชื่อเรียกทางโลกว่า “ เลเซอร์หน้าใส “ จริงๆแล้ว แสงIPL ไม่ใช่ แสงLASER เป็นแสงคนละชนิดกัน

ระยะเวลาการเห็นผล
  • ภายใน 1-3 วัน เห็นชัดว่าหน้าใสขึ้น แต่ก็ไปเร็วกว่าพวกเลเซอร์ที่ยิงแล้วมีแผล ที่จะอยู่ได้ยาวนานกว่าและเห็นผลชัดกว่า

ข้อแนะนำ
  • ทาครีมกันแดด + กันแดดที่มีไวเทนนิ่งผสมทุกวัน

คนที่เหมาะกับการรักษาด้วย IPL ที่บ้าน หรือ personal IPL
  • คนที่ไม่ค่อยมีเวลาไปรักษาที่คลินิค หรือ คนรักษาสิวเรื้อรังที่มีโอกาสกลับมาเป็นใหม่ได้เรื่อยๆ เพราะเลเซอร์จะราคาสูงกว่า ถ้าต้องเป็นสิว ทิ้งรอยแล้วกลับมาใหม่ก็เลือกIPLที่บ้านจะคุ้มกว่า เวลาทำก็ทำต่อเนื่องเดือนละครั้งทำ 3-4 ครั้งเริ่มเห็นผล คนที่ดูแลผิวตัวเองดีดี IPL ที่บ้าน หรือ personal IPL สามารถให้ผลรักษาอยู่ได้นานเป็นปี


ข้อดี
  1. - ทำได้ทุกอย่าง รักษาได้ทุกอย่างในเครื่องเดียว
  2. - ไม่ต้องทายาชา
  3. - รักษาได้หลายอย่างใน 1 ครั้ง
  4. - ไม่มีบาดแผลหลังทำ
  5. - การดูแลรักษาหลังทำง่าย
  6. - ใช้เวลาทำเร็ว

ข้อเสีย
- ตัวเครื่องอาจจะแพงไปหน่อย(แต่คุ้มกับเงิน)

1 comment:

  1. เรามีเครื่อง IPL ทื่บ้านของ Envi เครื่องหนึ่ง กำจัดขนได้ดีมากเลย ไม่กี่ครั้งก็แทบไม่ขึ้นแล้ว
    แล้วตอนที่เราซื้อ เพราะเราเป็นคนที่งานยุ่งมาก เลยไม่มีเวลาไปทำที่คลินิคเลย เราเลยคิดว่าเครื่องนี้คงตอบโจทย์สำหรับคนไม่มีเวลา

    ReplyDelete